Dây tín hiệu camera thường dùng hiện nay

Các loại tội phạm ngày càng ngày tinh vi, có tổ chức và nhiều thủ thuật hơn xưa khiến nhu cầu bảo mật tại các doanh nghiệp cũng như các hộ gia đình cũng ngày càng tăng cao và phổ biến hơn. Để phục vụ cho nhu cầu đó thì hệ thống camera quan sát là không thể thiếu. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu về một số loại dây tín hiệu camera phục vụ cho công việc.

Dây tín hiệu camera là một yếu tố rất quan trọng trong một mô hình camera được thiết lập.

Có hai loại dây tín hiệu camera được dùng chủ yếu là dây cáp mạng và cáp đồng trục, mỗi loại dây này đều có những ưu và nhược điểm tùy thuộc vào những mục đích sử dụng khác nhau.

Rất nhiều người lầm tưởng rằng, một hệ thống camera được thiết lập chỉ cần các thiết bị camera ( mắt camera, đầu ghi hình, Jack nối ) loại tốt là hoạt động rõ nét và hệ thống camera đạt được độ ổn định.

Nhưng thật tế không phải như thế. Nếu một hệ thống camera quan sát được xây dựng trên một tuyến cáp ( dây tín hiệu camera ) loại dỏm thì tác động của dây tín hiệu camera dỏm này lên quá trình đấu nối tín hiệu sẽ xảy ra hai trường hợp sau:

1/ Trường hợp nhẹ : Nếu kết quả đấu nối tín hiệu camera lên hình, thì hiển nhiên rằng hệ thống hoạt động mất ổn định ( lúc có hình, lúc mất hình ), hình ảnh thu được từ camera rất nhiễu hiện tường là lấm tấm trên màn hình quan sát khi xem trên smartphone, hay máy tính bảng và nếu xem trên những màn hình càng to thì sự xuất hiện của các điểm lấm tấm này càng lớn, gây khó chịu cho người xem, hiển nhiên rằng độ mượt màu sắc cũng kém trông rõ ( hình ảnh trở nên nhợt nhạt, có lúc trở về trắng đen ) đôi lúc chúng ta nghĩ rằng đó là hình ảnh của một loại camera dỏm nào đó và lúc này đi tìm nguyên nhân gây ra điều trên thì thật là khó khăn.

2/ Trường hợp nặng : Thì việc đấu nối tín hiệu sẽ chẳng lên hình ảnh gì cả, hoặc có thể có mắt camera lên hình, có mắt camera không lên, và việc truy tìm nguyên nhân cho điều đó là hết sức phức tạp, ngoài cách kiểm tra tại các đầu nối, còn phải dùng các máy test tín hiệu để tìm kiếm nhóm nguyên nhân .

Tuy nhiên, khi đấu nối tín hiệu trên tuyến dây camera loại tốt cũng không phải suôn sẽ cả, mà có mắt camera lên, cũng có mắt camera không lên, nhưng đó là do yếu tố người thi công đấu nối chưa tốt, gây nên lỗi nhẹ nào đó cho hệ thống, thì việc này chỉ cần chỉnh nhẹ lại là hình ảnh của hệ thống camera lên rất rõ nét, và điều này là hiển nhiên, bởi vì camera chính hãng, các jack nối loại tốt, dây tín hiệu cũng tốt. Do đó, hình ảnh rõ đẹp .

Tác động của dây tín hiệu camera lên quá trình sử dụng :

Hệ thống dây tín hiệu camera loại tốt có thể đem đến cho hệ thống camera độ ổn định, rõ nét, giảm hẳn nhiễu dưới tác động của môi trường lắp. Ngoài ra còn giúp làm giảm đi sự suy hao tín hiệu được truyển tải trên một tuyến truyền dẫn.

1.1/ Dây tín hiệu camera loại tốt :

Là dây tín hiệu được tạo nên bằng hợp kim trong đó có độ phủ cao.

Như chúng ta đã biết, các dây tín hiệu được xây dựng trên nền tảng bằng hợp kim nhằm tạo độ bền, độ dẻo đủ để đáp ứng sức kéo căng trong quá trình thi công, đồng thời giảm tải sự hấp thụ ( suy hao) tín hiệu điện được truyển tải ngay trên một tuyến cáp nhất định.

Tuy nhiên, do đặc tính hấp thụ của vật liệu truyền dẫn, nên các tín hiệu truyền dẫn luôn có suy hao nhất định trên một tuyến cáp. Hiện nay, cáp truyền dẫn người ta vẫn thường biết đến đó là cáp chế tạo bằng hợp kim và cáp chế tạo bằng sợi thủy tinh (cáp quang).

Cáp được chế tạo bằng hợp kim : Trong quá trình truyền tín hiệu điều kỳ vọng và mong đợi đó là giá trị tín hiệu tốt (ít nhiễu tạp), truyền đi xa, ít suy hao nhất.

Để đạt được điều đó phần cần phải quan tâm đến đó là phần lõi của sợi cáp. Nó đóng vai trò chính trong việc truyển tải tín hiệu. Ở đây, do cáp được chế tạo bằng hợp kim nên lõi cáp phải có tính kim loại tức là phải có tính dẫn điện, dẫn nhiệt, dẻo, dễ dát mỏng, có ánh kim, dễ bị biến dạng khi có lực tác dụng …

Như chúng ta đã biết, kim loại càng tốt tính dẫn điện càng tốt, và thực tế kim loại Đồng ( Cu ) được ứng dụng cho lĩnh vực này,  điều này nói lên rằng sự hấp thụ điện năng trong quá trình truyền tải của Đồng ( Cu ) được chấp nhận, trong một khoảng cách nhất định thì có thể đạt được sự suy hao thấp nhất, ngoài ra Giá Thành của Đồng cũng dễ chấp nhận đối với thị trường sử dụng.

Như vậy, với cáp truyền dẫn thì người ta thường tạo độ phủ Đồng với tỉ lệ cao dần để tăng chất lượng truyền dẫn tín hiệu được tốt hơn.

1.2/ Dây tín hiệu camera với lõi đồng 100% thì gọi là loại tốt nhất ( tuy nhiên giá cũng cao hơn )

Ví dụ : Trong khoảng cách 100 mét cáp đồng trục thì quá trình truyển tải tín hiệu camera có suy hao đối với cáp Đồng ( Cu ) nguyên chất 100% tương đương gần như bằng 0.

Tuy nhiên, không phải cứ cáp với lõi Đồng ( Cu ) nguyên chất 100%  trong phạm vi 100 mét thì sự suy hao gần như bằng 0. Mà còn xem xét trên phương diện tiết diện của lõi dây cáp to hay nhỏ và tải trọng mà cáp phải truyền tải là bao nhiêu. Do đó trong thực tế chúng ta thấy cáp có tiết diện lõi càng lớn thì sự truyền tải đi càng xa và ngược lại.

Ví dụ :

Một tuyến truyền tải tín hiệu dài 200 mét của cáp đồng trục RG6 loại lõi 100% Đồng nguyên chất ( không có độ pha tạp ) đối với một mắt camera 2MP hỗ trợ đầu ra tín hiệu chế độ Full HD. Sẽ cho hình ảnh tốt ổn định.

Tuy nhiên, khi chúng ta kéo dài hơn 350 mét thì một điều rất rõ ràng rằng : Nhiễu lấm tấm trên màn hình quan sát xuất hiện, độ mượt của màu camera quan sát giảm nhẹ đi.

Và khi xem hình ảnh thu được từ camera trên smartphone với màn hình 5 inch đến 7 inch nếu không chú ý lắm thì sẽ không thấy các điểm lấm tấm này trải đều trên màn hình, ngược lại khi xem trên màn hình 20 inch trở lên thì sẽ thấy xuất hiện rõ hơn các điểm lấm tấm trải đều trên màn hình.

Ghi chú : Mắt camera đã được cấp nguyền đầy đủ, không gây hiện tượng sụt áp, các đầu Jack kết nói đều loại tốt và được đấu nối đúng, hiển nhiên rằng tuyến cáp đồng trục này có lớp sợi chống nhiễu + 128 sợi tốt, tuyến cáp được kéo tại không gian ngoài, không chịu tác động của “ Từ Tính “ nơi có đường điện đi gần. Đồng thời đầu ghi, các mắt camera đều tốt, điều này giúp ít cực kỳ cao cho việc chuyển đổi tín hiệu, cải thiện can nhiễu và tăng cường tích cực tốc độ truyển tải hình ảnh của hệ thống camera quan sát.

Tất cả điều đó cho thấy, sự suy hao trên tuyến truyển dẫn tín hiệu đã xuất hiện, để biết rõ hơn chúng ta có thể dùng dụng cụ đo thử để biết độ suy hao chính xác hơn.

Từ đây, giúp chúng ta thấy rằng tiết diện lõi cáp là một yếu tố quyết định tín hiệu truyển đi xa hay gần. Nếu tiết diện lõi cáp RG6 đồng nguyên chất 100% cũng đã xuất hiện giá trị của suy hao ở mức 350 mét. Thì đơn vị thi công camera dùng RG58 và RG59 còn suy hao nhiều hơn và đương nhiên khoảng cách truyền dẫn xa càng bị rút ngắn lại.

Tại đây, nếu cáp đồng trục đã bị giới hạn như vậy, thì khi triển khai hệ thống camera quan sát dùng cáp mạng ( cat5 & cat6 ) thì sao ?

Câu trả lời rất ngắn : Nếu dùng cáp mạng chính hãng ( cáp lõi đồng 100% ) thì cũng không vượt quá khoảng cách 160 mét đối với cáp mạng cat6. Điều này đã được nhân viên kỹ thuật kiểm chứng bằng thực tế trong quá trình test và thi công. Nếu cáp mạng cat6 đã như thế thì cat5 còn ngắn hơn, bởi vì tiết diện lõi của sợi cáp truyền tín hiệu cat5 nhỏ hơn cat6, không thể đáp ứng cho việc truyển tải xa được.

Như vậy nếu lấy dây cáp mạng ( cat5 hay cat6 ) để triển khai kéo cho một tòa nhà rộng hay văn phòng có diện tích lớn, các mắt camera phải kéo dài hơn 160 mét. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống camera quan sát tại đầu cuối, có thể không lên hình hoặc lên hình thì ngay khi chúng ta coi trên cùng một mạng wifi nội bộ thì hình ảnh cũng giật, hiện tượng gia tăng độ trể truyền tải hình ảnh do sử dụng không đúng với tiêu chí kỹ thuật của vật tư.

Để cải thiện tất cả điều trên, hiện nay Cáp Quang đã là một trong các lựa chọn nhắm khắc phục các yếu tố khó khăn trong quá trình truyền dẫn xa và cần cải thiện băng thông tốt hơn. Tuy nhiên, giá thành của các bộ chuyển đổi Quang thường giá tiền còn khá cao.

Do đó, việc áp dụng Cáp Quang trong quá trình triển khai hệ thống camera quan sát chỉ dành cho các dự án lớn như nhà xưởng với diện tích rộng cần cải thiện độ ổn định của hệ thống camera quan sát.

Song không phải đơn vị nào cũng làm tốt mô hình cáp quang cho hệ thống camera quan sát, điều đó đòi hỏi kinh nghiệm thi công và kiến thức tốt cho việc sử dụng cáp quang.

A . Các loại dây tín hiệu camera – dây cáp mạng

1. CAT5 – Cable Category 5

 

Là cable tiêu chuẩn IEEE, nó bao gồm 4 cặp dây xoắn và nhau (Có tác dụng giảm độ nhiễu tín hiệu và bớt bức xạ khi nằm gần các thiết bị điện tử khác), 4 cặp dây lại được nằm trong lớp vỏ bọc bằng nhựa PVC dùng để truyền dẫn tín hiệu trong hệ thống mạng, tốc độ truyền dữ liệu có thể đạt tới 100BASE-TX (fast Ethernet)

2. CAT5E – Category 5 enhanced

 

CAT5E là loại dây tín hiệu camera tương tự như cáp CAT5 nhưng ít bị nhiễu chéo (cross-talk) hơn so với CAT5 và có thể hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet (Tốc độ truyền tín hiệu 1000 Mbps).

3. CAT6 – Category 6

 

CAT6 gồm 4 cặp dây xoắn và một lõi chữ thập (cross filler) dọc theo chiều dài dây. Nhờ có lõi này mà 4 cặp dây có thể độc lập hoàn toàn và giúp làm giảm nhiễu chéo (cross-talk) và cho phép truyền dữ liệu tốt hơn. Thêm vào đó, CAT6 có băng thông 250 MHz và có tiết diện lớn hơn dây CAT5.

4. CAT6A

 

Cáp CAT6A có thể đáp ứng nhu cầu truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn với khoảng cách xa hơn. Vì vậy cáp có thêm vỏ bọc giáp và vỏ bọc nhựa dày hơn để chống nhiễu từ bên ngoài. Thêm vào đó, băng thông 500 MHz của CAT6A có thể cung cấp hiệu suất tốt hơn và hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet lên đến khoảng cách 100m.

5. Cáp quang

Optic fiber cable

Cáp quang là một loại cáp viễn thông làm bằng thủy tinh hoặc nhựa, sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu. Cáp quang dài, mỏng thành phần của thủy tinh trong suốt bằng đường kính của một sợi tóc. Chúng được sắp xếp trong bó được gọi là cáp quang và được sử dụng để truyền tín hiệu trong khoảng cách rất xa. Hai ưu điểm lớn nhất của cáp quang chính là: dung lượng tải cao và suy giảm chất lượng ít.

B . Các loại dây tín hiệu camera – dây cáp đồng trục

1. RG59

Với kết cấu gồm nhiều sợi đồng nhỏ bện xoắn lại với nhau tạo độ mềm dẻo cho sợi cáp nên đây là cáp đồng trục chuyên dùng cho camera quan sát trong thang máy, thường được dùng cho camera analog.

2. RG6

Cáp đồng trục là loại cáp điện với một lõi dẫn điện được bọc bởi một lớp điện môi trường không dẫn điện, chung quanh quấn thêm một lớp bện kim loại, ngoài cùng là lớp vỏ bọc cách điện. Nó dùng cho băng tần cơ bản (Base band) với khoảng cách truyền tín hiệu gần, thường được sử dụng như một nhánh cáp để truyền dữ liệu camera quan sát, kết nối các thiết bị truyền hình trong nhà.

Lời kết : Bạn nên sử dụng cáp tín hiệu camera tốt dù đó là cáp đồng trục hay cáp mạng. Lợi ích từ điều đó mang lại rất cao.

Bài viết liên quan