Các tiêu chuẩn IP 65, 66, 67, 68 cho camera bạn cần biết

Hãy cùng tìm hiểu Tiêu chuẩn chống nước IP là gì? So sánh tiêu chuẩn IP65, 66, 67, 68 trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Các tiêu chuẩn IP 65, 66, 67, 68 cho camera bạn cần biết

Sử dụng các thiết bị camera giám sát ngoài trời cần có chỉ số IP bao nhiêu để bảo vệ chúng trong thời gian lâu dài? Đó là câu hỏi mà có rất nhiều người thường hay thắc mắc..

Chỉ số IP là gì?

IP là tiêu chuẩn đánh giá mức độ bảo vệ của lớp vỏ bảo vệ thiết bị chống lại các tác nhân môi trường như bụi, nước,… . Nó được viết tắt của Ingress Protection (Rating) với tên gọi là “Nhãn Bảo vệ Quốc tế”.

Đây là chỉ số được áp dụng trong các thiết bị điện, điện tử nói chung và camera an ninh nói riêng. Tuy nhiên, tiêu chí bảo vệ nếu ở mức độ không đạt thì sẽ được thay bằng ký tự là X.

Bảng tiêu chuẩn IP bảo vệ theo quốc tế

Mức độ tiêu chuẩn IP được thể hiện bằng 2 con số đứng sau tiêu chuẩn, con số đầu tiên từ 0 – 6 và con số thứ 2 từ 0 – 8. Với mỗi con số đó, chúng sẽ có ý nghĩa khác nhau. Cụ thể là:

Bên cạnh đó, sự sắp xếp chữ cái IP và hai con số nhằm mục đích cung cấp thông tin chính xác cho người dùng về mức độ bảo vệ mà thiết bị có được.

Bảng tiêu chuẩn IP bảo vệ theo quốc tế

Chỉ số IP được ứng dụng trong lĩnh vực nào

Chỉ số IP thường bắt gặp ở các thiết bị điện tử như các loại đèn led, đồng hồ đeo tay, điện thoại thông minh, thiết bị camera an ninh, thiết bị điện … tất cả các thiết bị này đều có chỉ số IP nhất định.

Chỉ số IP này giúp khách hàng phân biệt giữa sản phẩm chính hãng với hàng nhái, hàng dởm.

Lưu ý: Khách hàng không nên nhầm lẫn giữa cấp độ bảo vệ IP (ingress protection) với địa chỉ IP (internet protocol).

Định nghĩa chi tiết tiêu chuẩn IP 65, 66, 67, 68 phổ biến

Các tiêu chuẩn IP65, 66, 67, 68 là những chỉ số phổ biến mà bạn thường thấy trong các thiết bị điện tử. Vì lắp đặt trong môi trường đặc biệt nên các thiết bị này cần phải đạt được chỉ số IP chống nước, bụi,… ở mức tối thiểu trong bảng quy định. Chúng có ý nghĩa như sau:

1. Tiêu chuẩn IP 65

Camera có khả năng hoàn toàn kháng lại bụi bẩn và bảo vệ khỏi dòng nước phun vào kèm theo áp lực từ mọi hướng.

Tiêu chuẩn này phù hợp với các loại camera lắp đặt trong nhà, như camera cho văn phòng, camera cho nhà xưởng. Vì lắp đặt trong nhà nên không cần yêu cầu tiêu chuẩn quá cao.

2. Tiêu chuẩn IP 66

Ở tiêu chuẩn IP66 này, camera quan sát sẽ được bảo vệ khỏi bụi bẩn mà vẫn đảm bảo hoạt động tốt khi ở ngoài trời. Đồng thời, nó còn có thể chống nước phun từ mọi hướng với cường độ mạnh hơn.

3. Tiêu chuẩn IP 67

Camera có khả năng hoàn toàn kháng lại bụi bẩn và ngâm được trong vòng 30 phút dưới độ sâu từ 15cm đến 1m dưới mặt nước. Đây là chuẩn cao cấp hơn nên sẽ giúp Camera lắp đặt được trong môi trường  khắc nghiệt hơn.

Tiêu chuẩn IP 67

4. Tiêu chuẩn IP 68

Về tiêu chuẩn IP68, được xem là tiêu chuẩn có mức độ cao nhất trong bảng xếp hạng chỉ số IP. Camera có khả năng kháng lại bụi bẩn hoàn toàn và ngâm được trong khoảng thời gian dài dưới độ sâu tới 1m kèm theo áp lực nước. Tiêu chuẩn này phù hợp với các loại camera lắp đặt ngoài trời, như camera cho kho bãi, camera giám sát trồng trọt chăn nuôi, …

Nên chọn Camea có chuẩn IP chống bụi nước nào?

Chọn chuẩn IP nào hoàn toàn phụ thuộc vị trí lắp đặt Camera quan sát trên thực tế.

❋ Lắp ngoài trời: chắc chắn Camera phải làm việc được dưới những cơn mưa lớn, nắng nóng, bụi do gió thổi đến. Người dùng cần phải chọn Camera đạt chuẩn IP66 trở lên.

❋ Lắp trong nhà: trong đa số trường hợp camera lắp trong nhà không bao giờ dính phải nước và bụi bẩn. Đồng nghĩa với Camera không cần đạt chuẩn chống chịu IP nào cả.

Camea có chuẩn IP chống bụi nước

❋ Lắp trong kho bãi, xưởng chế biến: đây là những nơi ở trong nhà nhưng không tránh khỏi trường hợp xấu bị dính nước, và có nhiều bụi. Camera giám sát đạt chuẩn IP65 trở lên là lựa chọn an toàn nhất.

❋ Lắp dưới nước: thực tế có không ít trường hợp Camera được lắp gần như dưới nước: hồ bơi, bể cá,.. khuyến nghị lắp đặt là cho Camera vào hộp chống nước đồng thời Camera cần đạt chuẩn IP67 trở lên, vừa bảo vệ Camera vừa bảo vệ an toàn điện.

Một số thông tin bổ ích về tiêu chuẩn IP, chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu thêm về chỉ số quan trọng này. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp cho các bạn lựa chọn một sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Chúc các bạn thành công nhé!

Bài viết liên quan